TÂM LÝ TINH THẦN (30)


Tâm Lý Tinh Thần  (tt)

Discipleship in the New Age,I-II, A.A.Bailey

Xem Mục TÂM LÝ TINH THẦN

Nói về việc tham thiền của bạn, nay bạn có thể bắt đầu theo cách tham thiền ghi trong Disccipleship in the New Age, quyển I, nhưng bạn phải hành thiền mà không có áp lực nào; bạn phải tham thiền mà không hăm hở mong đợi, giản dị chỉ là bổn phận bị đòi hỏi. Tôi muốn bạn canh chừng mình hết sức kỹ, và tôi muốn xin bạn ngưng không đọc Thánh Ngữ trừ ra trong buổi tham thiền nhóm, khi hào quang của nhóm sẽ hấp thu năng lực tuôn vào, và như thế bạn sẽ không bị kích thích quá độ.
Cái trí khi tỉnh thức và linh hoạt, là vật truyền đạt mạnh mẽ năng lực mà Thánh Ngữ làm cho tuôn tràn. Nếu do người thiên về tình cảm xướng lên, thì may mắn là trong đa số trường hợp nó không có hiệu quả, và không có năng lực bị kéo vào phàm ngã. Nhưng khi cái trí tích cực và cảm ứng với linh hồn ở chặng nào đó trên đường tiến hóa, nó có thể và sẽ thu hút năng lực của linh hồn, và mau lẹ chuyển ngay vào não bộ. Do vậy có nhiều khó khăn liên hệ với việc kích thích quá độ mà bạn là nạn nhân. Hãy theo sát lệnh này.
Một trong các yếu tố về mối liên hệ trong Ashram mà bạn cần tìm và biểu lộ, là sự bình an và tin tưởng chắc chắn, là đặc tính của làn rung động của nó. Có quá nhiều sôi nổi trong đời bạn. Bạn cho đó là do thân xác mảnh dẻ, nhưng không phải vậy. Nó là do một cái trí sôi động; bạn không nên đi sâu hơn vào Ashram quá mức đang có hiện nay, khi cách suy nghĩ của bạn chưa được an tĩnh, bằng an và lặng lẽ. Vậy hãy nỗ lực giữ cái trí an tĩnh. Thể xác bạn mạnh hơn là bạn tưởng, và bạn sẽ có sức khỏe nhiều hơn nếu trí bạn được điều hòa hơn.
Ashram là nơi có nỗ lực chắc chắn, điều hòa một cách lặng lẽ. Kế hoạch và hoạt động phụng sự ngay lúc ấy được biết rõ, và các đệ tử cùng những vị đạo đồ - mỗi người biết việc làm và phương tiện của họ - lo việc thực hiện giai đoạn thuộc phần của họ trong Công cuộc Chung. Mỗi người cảm biết liên hệ của nó với những giai đoạn của công việc mà các huynh đệ trong nhóm làm; nhờ học nhìn trọn bức tranh (như Chân Sư luôn nhìn nó) mà người ta phát triển lòng tin tưởng và an toàn.

Tháng Tám 1946
Bạn thân mến,
Trong thư trước, tôi nói đó là thư chót viết cho bạn. Vào lúc ấy tôi không có ý đóng cửa việc gia nhập vòng ngoài của Ashram. Nay nó đóng lại rồi thế nên tôi gửi bạn lời sau cùng, về sự quan trọng thực tiễn ở cõi trần, cùng với lời cho các huynh đệ của bạn.
Tôi viết cho bạn với nhiều âu lo, vì đời sống dưới thế của bạn nay trôi nổi giống như trí bạn khi xưa, và bạn biết, hỡi bạn đã lâu, rằng cái trí chộn rộn, hay nắm bắt, không mãn nguyện ấy đã gây cho bạn và tôi nhiều vấn đề trong những năm ta làm việc với nhau. Ta hãy xem rõ ràng tình hình của bạn, và tôi muốn chỉ cho bạn cách tiến hành cho tương lai.
Bạn là một đệ tử hết lòng và đã chứng tỏ mình như thế; bạn là một thành viên trong Ashram của tôi, nhưng sự trôi nổi của trí tuệ đã làm cản trở việc bạn tiến vào để có liên hệ mật thiết hơn bên trong Ashram. Bạn vẫn còn ở ngoại biên trong khi ít nhất bạn có thể tiến vào bên trong vòng đầu tiên của người đệ tử làm việc. Dầu vậy, điều này bất khả và sẽ là vậy cho tới khi bạn mang lại sự tĩnh lặng, và nhịp nhàng cho cuộc sống trên trần của bạn. Ý thức về chuyện này làm A.A.B. xin bạn, không lâu trước đây, nên an cư. Bà không thể đưa ra lý do liên quan đến Ashram, vì không muốn can dự vào chuyện mà tôi phải làm, nhưng bà sốt sắng muốn trợ giúp.
Này bạn, bất kể bạn ở đâu, hết mọi đệ tử đều cần có một chỗ an cư, vì nhiều lý do. Trong nhiều tháng hay nhiều năm, theo cái nhìn của một người đệ tử chân thực, nơi định cư này trở thành thánh đường, một vật được tạo thành có từ lực và cảm ứng với Ashram; và nói theo mặt huyền bí ‘não bộ nhậy cảm và tiếp nhận của người đệ tử có thể tìm ra và thấy an ổn’. Tôi tin là bạn hiểu, và tôi muốn bạn suy gẫm về những chữ này và xem xét đề nghị của tôi.
Tôi muốn bạn kiếm (và sẽ tìm ra) một chỗ ở thích hợp có hữu dụng lâu dài cho bạn, và bạn không rời nơi đó ngoại trừ các diễn biến bình thường trong đời. Do bạn sinh ra trong sự bất ổn, cũng như nó gây ra vấn đề lớn cho bạn trong đời, bạn biết là mình cần nhịp ổn định và nhịp của trụ sở tại New York mà tôi làm việc qua đó; điều này nên ảnh hưởng nơi chốn mà bạn chọn để an cư, và hỡi bạn, tôi nhấn mạnh và nhấn mạnh lần nữa chữ ‘an cư’.
Đây là một cần thiết về tinh thần cho bạn, và về sau muốn nói đến sức khỏe, sự bình an và nhịp ổn định vững vàng riêng của bạn. Nó cũng sẽ đánh dấu một bước tới sự giải thoát. Sự chộn rộn và bất ổn của mình được bạn cho là các yếu tố chi phối đời mình, và ấy là một sai lầm to mà bạn luôn luôn mắc phải. Cả hai là tổn hại nghiêm trọng cho tiến bộ tinh thần và sự hữu dụng của bạn, và là một lý do tại sao bạn không hữu dụng như đáng lẽ phải là vậy cho những ai quanh bạn.
Cho khoảng đời nào đi nữa trước mặt, này bạn, hãy chấm dứt việc di chuyển không ngớt này. Hãy cố công trụ chỗ nào mà bạn có thể được tìm thấy; tụ lại quanh mình điều chi bạn cần để có cuộc sống an ổn, tĩnh lặng và hữu ích, và rồi ở đó. Tôi không thể nhấn mạnh đủ điều này cho bạn. Hãy làm đầy đời bạn bằng những sở thích liên quan đến công việc của tôi (một công việc đã gợi nên lòng tận tụy chân thành của bạn), mà đừng dành giờ để tham thiền. Chính sự giục giã thường xuyên này về việc tham thiền đã gây ra nhiều khó khăn của bạn, vì tham thiền kích thích quá độ cái trí sôi nổi và linh hoạt của bạn; tới phiên nó sinh ra đời sống trên trần luôn thay đổi, chộn rộn. Hãy bàn chuyện này với A.A.B., bà đã theo dõi bạn trong nhiều năm với lòng lo âu thương mến, và đặc biệt quan tâm về bạn vào lúc này.
Có nhiều điều bạn có thể làm, nếu bạn muốn làm những chuyện nhỏ bé. Bạn hiến tặng rộng rãi tài vật của mình, và đã làm cho nhiều phần công việc của tôi thực hiện được; tôi xin tạ ơn bạn về việc ấy, và cũng xin chuyển đến bạn lời cảm ơn của chúng tôi, những ai trong Thiên đoàn đứng sau công việc mà A.A.Bailey và F.Bailey phụ trách. Chúng tôi sẽ luôn cảm kích về sự trợ giúp ấy, cũng như là hai người làm việc với chúng tôi; chúng tôi sẽ rất cảm tạ việc bạn tiếp tục hỗ trợ theo đường này nếu linh hồn bạn thúc đẩy bạn như thế, miễn là bạn luôn nhớ điều gì cần cho bạn sống yên tĩnh, thoải mái, ở chỗ thích hợp, gần trung tâm làm việc của chúng tôi.
Chúng tôi nỗ lực kéo dài đời sống của A.A.Bailey lẽ ra đã chấm dứt năm nay; chúng tôi làm vậy ngược với ý bà lắm, để công việc ở Âu châu có thể được ổn định và các sách được hoàn thành. Tôi ghi hai việc này theo thứ tự quan trọng của chúng. Hãy giúp bà những gì bạn có thể giúp. Bà xin tôi đừng viết vậy nhưng bà viết theo lệnh của tôi. Đời bà cực nhọc hơn bạn tưởng, và nếu không nhờ F.Bailey hẳn bà không còn có đây.
Mỗi sáng, đúng ngọ và mỗi tối trước khi đi ngủ, hãy hợp với linh hồn bạn, với Ashram và với tôi, và nói rất lặng lẽ không có căng thẳng:
“Tôi đứng ở điểm bình an, và qua điểm ấy mà tôi có thể cung cấp, tình thương và ánh sáng chân thực có thể tuôn tràn.
Tôi đứng điềm tĩnh thoải mái, và qua sự điềm tĩnh ấy tôi có thể thu hút những tặng vật mà tôi phải cho ra - một quả tim thông cảm, một cái trí tĩnh lặng, chính tôi.
Tôi không hề cô lẻ, vì tụ quanh tôi là những người tôi muốn phụng sự, các huynh đệ trong Ashram, những linh hồn yêu cầu tôi trợ giúp, dù tôi không thấy họ, và những ai ở nơi xa xôi muốn tìm Chân Sư của đời tôi, vị Huynh trưởng của tôi, vị Chân Sư Tây Tạng.”
Ấy là tất cả tham thiền mà tôi muốn bạn làm cho khoảng đời còn lại của mình, ngoại trừ tham thiền nhóm tại trụ sở việc làm của chúng tôi. Bạn sẽ thấy rằng các xác định này, mà bạn xác định ba lần trong ngày, sẽ đủ làm yên tĩnh cái trí của bạn và biến nơi bạn cư ngụ thành chỗ tôn thờ.
Nói vậy có thể làm bạn ngạc nhiên. Ít khi tôi giải quyết chuyện cõi trần, và tôi đề nghị việc có ‘một tâm là chỗ ở bình an’ cho bạn chỉ vì thiếu điều ấy, và việc bạn từ chối (sự từ chối bên trong) không muốn tìm nơi thích hợp để sống, là dấu hiệu về tâm trạng phải được chấm dứt cho bạn. Sự chộn rộn này ảnh hưởng phẩm chất làn rung động của bạn, và tới phiên nó với mức rất nhỏ, ảnh hưởng tới các huynh đệ của bạn trong Ashram.
Tôi nhắc lại là một tương lai phụng sự mở rộng cho bạn, nếu bạn sẵn lòng làm các điều nhỏ bé, và hoàn tất việc chi bạn khởi đầu.
Ân phước và tình thương của tôi đến với bạn - tình thương của vị Chân Sư cho đệ tử của ngài, xa và gần, cách trở mà kề cận, luôn luôn có cho bạn.

Dữ kiện 13: IAP
Những điều được biết về người bạn:
– Chân nhân: cung một, Ý Chí hay Quyền Lực
– Phàm nhân: cung hai, Tình Thương - Minh Triết
– Thể trí: cung bốn, Điều Hòa trong Xung Đột
– Thể tình cảm: cung một, Ý Chí hay Quyền Lực
– Thể xác: cung ba, Trí Tuệ Tích Cực

Guru:
Tháng sáu 1938
Bạn thân mến,
Những năm vừa qua cho bạn là những năm hoạt động và phụng sự nhọc nhằn, có kỷ luật bản thân và khó khăn, khổ cực, đi kèm với nhiều biến động bên ngoài và bên trong. Bạn ý thức việc ấy. Chuyện có thể giúp và an ủi bạn nếu bạn cũng ý thức là sự việc cũng được ghi nhận ở cõi cao, và không chuyện nào là động lực bị mất hay phí thì giờ. Nó là lúc có phóng thích và tự do tuy bạn có thể không nhìn ra như vậy.
Tôi đã theo dõi sự tiến triển và công việc của bạn từ năm 1917. Điều ấy cho bạn thấy cách chúng tôi, những ai muốn giúp và hướng dẫn các chela của chúng tôi, làm việc chậm chạp ra sao. Nhưng chỉ bằng cách đứng một mình mà tất cả đệ tử mới tăng trưởng, và bằng cách dọ dẫm tìm đường và khám phá ra đường riêng của mình để tiến vào tâm, nơi có ánh sáng tuôn ra, và cũng bằng cách đáp ứng đều đặn với lời kêu gọi của bổn phận và phụng sự trong khi ý thức sự lẻ loi.
Dầu vậy, nay tới lúc bạn có thể làm việc với cái nhìn rõ hơn, với sự hợp tác chặt chẽ hơn với và từ cái Tâm bên trong, và ít lẻ loi hơn. Nay bạn thành một phần trong nhóm các đệ tử của tôi, và những người này, một nhóm các huynh đệ được chọn, đứng sát cánh bên bạn; tôi cũng rõ ràng tìm cách làm cho bạn biết tôi, và thu hút bạn lại gần hơn trong sự hữu hiệu và niềm thông cảm. Ashram của tôi và những ai trong các bạn liên kết với nó, đang trở thành nối kết mật thiết và họp thành một nhóm về mặt huyền bí.
Tôi muốn xin bạn ý thức rằng trong công việc này mà chúng ta đang dự tính làm chung, ta làm việc với sự thẳng thắn hoàn toàn và cởi mở, không tìm cách dấu nhau điều chi. Chúng ta sẽ đưa ra thành công, thất bại, điểm yếu ra không che dấu, nhìn chúng cùng với nhau trong ánh sáng rõ ràng đến từ trung tâm và trong sự hiện diện của mỗi người. Đó là cách làm việc của nhóm thuộc Tân Kỷ Nguyên. Mục tiêu của ta là vô ngã, hết sức vô tư, vì thái độ như vậy làm ta tự do để phụng sự sâu hơn.
Tôi liên lạc với bạn, người huynh đệ của tôi, như là một người phụng sự được rèn luyện, và như là người đã chứng tỏ lòng sốt sắng cùng khả năng phụng sự, và chịu hy sinh cho đồng loại. Mục tiêu của chúng ta là làm việc như một nhóm, cam kết cho một công việc chung mà mọi cá nhân chìm khuất trong đó, và chỉ có ánh sáng của linh hồn chiếu rọi. Trong ánh sáng đó bạn sẽ thấy ánh sáng rọi vào các vấn đề của bạn, vấn đề cá nhân lẫn vấn đề sinh ra có liên hệ với nhóm, hay với ngành mà bạn đã chọn để phụng sự. Dầu vậy có hai việc tôi muốn bạn chú ý vào lúc này và chỉ có hai thôi.
Thứ nhất là khi làm việc và nỗ lực tập luyện cho mình, bạn học ‘đi ra’ tới người khác rõ ràng hơn, cho họ cơ hội phụng sự và trợ giúp công cuộc bạn đang gắng sức làm, bất kể họ có thể thiếu kinh nghiệm ra sao hay đầy lỗi lầm như thế nào. Hãy suy gẫm ý này và tập làm việc theo cách của chúng tôi, vì đây là cách mà chúng tôi, những vị thầy và hướng dẫn ở bên trong, hằng phải làm theo. Chúng tôi cho bạn cơ hội và bạn cũng phải cho người khác cơ hội.
Thứ hai, đừng để bị trì kéo xuống hay quá lo âu do sức nặng của sự vô minh. và thiếu phát triển của khối đông mà bạn thấy quanh mình. Bầu không khí tâm linh của những nước mà bạn làm việc trong đó thì lạ lùng và rất khó cho các đệ tử - có liên hệ với chúng tôi, nhân viên của Thiên Đoàn - làm việc. Nó dễ hơn cho những chelas làm việc với nhóm Huynh Đệ … (một nhánh của các hoạt động của chúng tôi). Tuy thế các chela đó không làm việc với thành phần trí thức hay với những người tiền phong của giống dân, hay với người chí nguyện có suy nghĩ. Họ làm việc với tính chất của ước vọng tinh thần có trong bầy, trong quần chúng, và không phải với hay là trong mỗi cá nhân
Tôi đề cập tới điều này vì tôi biết rõ nỗi thất vọng sâu xa, điều có thể tấn công bạn khi bạn phản ứng với ấn tượng tâm linh của đám đông. Hãy tách ra khỏi nó với sự tin chắc là Thiên Đoàn làm việc cho người chí nguyện, và nhóm Huynh Đệ … làm việc với khối đông thất học và vô minh. Nó là công cuộc chung mà được giao cho các nhóm khác nhau, liên kết tới mức thân cận nhất có thể được.
Tôi không giao cho bạn công việc đặt biệt nào vào lúc này, vì việc phụng sự đã chiếm trọn thì giờ của bạn. Tôi đề nghị cách tham thiền sau …

Tháng Giêng 1940
Bạn thân mến,

Tôi muốn đề nghị với bạn là mối nguy hiểm lớn cho bạn vào lúc này nằm ở huyễn ảnh là hệ quả của sự cô lẻ. Có một số huyễn ảnh sinh ra như là hệ quả của đời sống tinh thần nội tâm quá gần và hạn chế, và sự xét mình do áp đặt. Không có ai để trò chuyện và ở xa những huynh đệ tinh thần của mình, bạn rất là cô độc; và ở vị thế một người chỉ dạy và cho ra, bạn đứng có hơi cô lập và rút vào chính mình - có lẽ hơi quá đáng cho dù không thể tránh được - theo góc cạnh phàm ngã. Điều này làm bạn tạo nên hình tư tưởng mạnh mẽ về ước nguyện, về sự diễn giải tinh thần và về mục tiêu và mục đích tinh thần.
Nhưng nó tạo nên một hình tư tưởng, bạn à, bất kể bản chất thanh cao ra sao, và có thể sinh ra huyễn ảnh mạnh mẽ, và sự chế ngự huyễn hoặc theo hình thức này hay kia. Nó có thể nói chuyện với bạn và ảnh hưởng tâm lý bạn, và bạn cần ý thức về nó để canh chừng; bạn nên nhận biết nó là sự tạo tác của mình, bị bạn đặt điều kiện và bạn kềm chế nó mà không phải ngược lại. Tôi nghĩ bạn biết tôi muốn nói điều chi.
Hãy thoát ra khỏi huyễn ảnh này, vì công việc mà bạn đã làm thật hữu hiệu cho chúng tôi. Hãy học nhận ra rằng giới hạn thời gian chỉ ngắn ngủi, và đối với bạn (cũng như đối với các đồng đệ tử và A.A. Bailey) chỉ những điều có tính phụng sự cho khối chung, và những gì đã bắt đầu là chuyện phải làm. Khởi công những việc mới - trong khi thời gian để hoàn thành các việc mà bạn có trách nhiệm thì tương đối ngắn - có thể tạo thành huyễn ảnh có tính cản trở nhất. Tôi xin cảm tạ những gì bạn đã làm cho chúng tôi, và xin bạn tiến lên theo những đường mà bạn đã lập nên thật vững vàng.

Tháng Tám 1940
Người huynh đệ từ xưa,

Trong xáo động thế giới hiện nay (đầu thế chiến II) và với việc nó đang tiến dần sang tây phương, không dễ cho người đệ tử thế giới - với sự nhậy cảm khác thường của họ - tách mình ra khỏi tình trạng tâm linh chung. Thế nhưng mục tiêu của mỗi người đệ tử đã thệ nguyện và cam kết (như là bạn, bạn à, do sự chứng tỏ của bạn là chứng cớ chắc chắn duy nhất), phải là giữ thái độ chủ quan có tiếp xúc mà dửng dưng detached contact - một nghịch lý huyền bí ! - và cùng lúc có đời phụng sự tích cực ở cõi trần. Đây là vấn đề của bạn, và là một vấn đề mà càng lúc bạn càng phải đối đầu trong tương lai. Tình thế hiện nay phải và sẽ động tới hết mọi nước, và mỗi đệ tử sẽ bị thử thách, và sẽ phải biểu lộ hết mức con người của mình trong việc phụng sự. Tôi vạch nó ra để bạn có thể hiểu rõ chuyện hiện tại, và chuẩn bị cho tương lai.
Tôi viết cho bạn như là linh hồn mà không phải như là phàm ngã, và xin bạn xem kỹ những liên quan của thái độ tôi có đối với bạn. Cho khoảng đời còn lại của bạn hãy nên có áp dụng kỹ việc lập sự tiếp xúc đã có với linh hồn, và việc tập cho con người chăm chú bên trong bắt được liên lạc với linh hồn, cộng thêm ý chí tận tình quên tất cả áp dụng của phàm ngã để đáp ứng với nhu cầu chung quanh - tới hết mức có thể trong nước của bạn và các nước đồng minh.
Ý này có thể là điều ngạc nhiên cho bạn nhưng tới cuối cuộc chiến, thời kỳ tái xây dựng và thiết lập mối liên hệ đúng đắn giữa con người có thể (tôi không nói là nó sẽ có, vì phải kể đến yếu tố luôn có đó là tự do ý chí) bắt buộc mỗi đệ tử làm việc ở những chỗ mà nỗ lực trước đó, dây nhân quả và di sản quốc gia, và khuynh hướng, ấn định lòng trung thành riêng của họ. Điều này cũng sẽ đúng cho bạn, nhưng chỉ có thời gian mới cho biết bạn làm việc với liên hệ mật thiết hay từ xa - cái trước thì tốt hơn nếu được. Tôi chỉ xin bạn giữ những khả hữu này trong đầu, tránh có kết luận cuồng tín, và sẵn sàng làm việc ở nơi nào cơ hội trưng ra cho bạn.
Huyễn ảnh tôi nói trong thư đầu cho bạn năm nay, được bạn đối phó với thái độ đúng cách và hữu lý. Vì vậy tôi có lời khen ngợi bạn, xin tự nhắc mình luôn luôn rằng việc tiếp xúc với linh hồn cho kết quả khắp nơi và bao trọn, nhưng cái trí chia rẽ (ngay cả ở mức linh hồn) vẫn có thể phân hóa và xếp đặt chân lý được truyền đạt theo loại và nguồn. Những chân lý được truyền đạt, chỉ dạy và gợi hứng là điều quan trọng vào lúc này, và tôi tin rằng bạn đang học sự kiện ấy.
Tôi, Chân Sư D.K. là một thành viên của Thiên đoàn, và đang chỉ dạy bạn xuyên qua linh hồn bạn ở cõi trí, thỉnh thoảng cũng trong thế giới huyễn ảnh, và ở cõi trần bên ngoài qua một đệ tử lớn tuổi hơn, A.A. Bailey, người truyền ý tưởng của tôi đến bạn. Dầu vậy, qua tôi và qua sự tiếp xúc của bạn với tôi (dựa trên sự nhận biết và khơi mở của linh hồn bạn), bạn tiếp xúc với một thế giới gợi hứng và ý thức tinh thần mà bạn có thể quí chuộng. Hãy nhận lấy nó, hỡi bạn, và truyền chỉ dạy cho những ai mà bạn phụng sự, nhưng chớ bận tâm hay chú ý về nguồn hay căn nguyên của chỉ dạy đó. Chúng không quan hệ. Tuy thế, bạn chịu trách nhiệm của người thầy. Người thầy cần bận tâm nhiều với nhu cầu của kẻ được dạy và với việc làm sáng tỏ chân lý, như nó được giao cho anh, sao cho họ có thể hiểu rằng họ không thể lạc hướng vì quá chú ý tới nguồn của sự tỏ lộ.
(còn tiếp)